วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Hardware: RAM เสีย? วิสต้าเช็คได้


ถาม: พอดีว่า ผมเพิ่งให้เพื่อนเพิ่ม RAM เข้าไปในคอมพิวเตอร์ที่รัน Windows Vista ปรากฎว่า หลังจากนั้นระบบการทำงานก็เริ่มมีปัญหา บางทีก็รีสตาร์ทเครื่องซะงั้น พอจะมีวิธีตรวจสอบ หรือเปล่าครับว่า มันเป็นปัญหาจาก RAM ที่เพิ่งซื้อมาใหม่ หรืออาจมีสาเหตุอย่างอื่นๆ อย่างไวรัสน่ะครับ?

ตอบ: สำหรับอาการที่เกิดจากการมีหน่วยความจำ (RAM) ที่ผิดปกติอยู่ในคอมพิวเตอร์นั้น สามารถแสดงออกได้หลายลักษณะ ซึ่งรวมถึงการที่จู่ๆ โปรแกรมทีใช้งานอยู่ก็ปิดการทำงานลงทันที หรือแม้แต่การเกิดจอน้ำเงินมรณะ BSOD (Blue Screen Of Death) นอกจากนี้ การที่ผู้ใช้ไม่อัพเดตแอนตี้ไวรัส ทำให้โดนไวรัสเข้าไปพักอาศัยในเครื่องมากมาย ยังอาจะส่งผลให้คอมพิวเตอร์แสดงอาการแปลกๆ ออกมาได้เช่นกัน แต่ถ้าก่อนหน้าที่จะเพิ่ม RAM เข้าไปในเครื่อง ระบบไม่เคยล่มบ่อยๆ มาก่อนเลย มันก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงว่า หน่วยความจำที่ซื้อมาอาจมีปัญหาครับ

ความ จริงคุณสามารถหาโปรแกรมทดสอบหน่วยความจำจากเว็บไซต์ต่างๆ ได้มากมาย แต่เนื่องจากคุณใช้ Windows Vista อยู่ ซึ่งหลายคนอาจจะไม่ทราบว่า มันมียูทิลิตี้ตรวจสอบหน่วยความจำที่ชื่อว่า Windows Memory Diganostics Tool ให้มาด้วย เครื่องมือนี้สามารถทดสอบฮาร์ดแวร์ และรายงานปัญหาที่พบได้ ขั้นตอนการเรียกใช้ก็แค่คลิกเมนู Start พิมพ์คำว่า memory ในช่อง Search สังเกตผลลัพธ์จะมีชื่อโปรแกรม Memory Diganostics Tool ขึ้นมา

เมื่อ เปิดโปรแกรมขึ้นมา มันจะมีทางเลือกในการตรวจสอบ 2 แบบคือ รีสตาร์ทเครื่องเพื่อตรวจสอบ RAM เลย หรือให้มีการทดสอบในครั้งต่อไปดังรูป สำหรับผู้ใช้ Windows XP ที่กำลังพบปัญหาเดียวกันนี้ก็สามารถดาวน์โหลด Memory Diagnostics Tool ได้จากเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์

Click!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

BLOGSDESING FOR YOU | Copyright 2009 Tüm Hakları Saklıdır | Blogger Template by GoogleBoy ve anakafa | Sponsored by Noow!