วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ชีวิตออนไลน์ของ 2 หนุ่ม จอห์น-โตโต้ คู่หูดีเจแห่งคลื่นร้อน HOT FM


Image
2 ดีเจหนุ่มคลื่นฮอต 91.5 เอฟเอ็ม ดีเจจอห์น-วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ และดีเจโตโต้-ศานติ สุศันสนีย์ ได้พูดคุยถึงไลฟ์สไตล์ในโลกออนไลน์รวมถึงการนำประโยชน์จากการเล่นอินเทอร์เน็ตมาใช้กับอาชีพดีเจที่ทั้งสองรักได้อย่างลงตัว
อยากให้เล่าถึงงานดีเจ
จอห์น : ตอน นี้ผมกับโตโต้จัดรายการที่คลื่นฮอต 91.5 เอฟเอ็ม ช่วงเวลา 20.30-23.00 น. ตั้งแต่วันจันทร์ถึงศุกร์ ซึ่งช่วงที่เราจัดรายการ การพูดคุยกันระหว่างผมและโตโต้ค่อนข้างมีเนื้อหาที่หลากหลาย นอกจากเปิดเพลงใหม่ที่ฮิตติดกระแสของกลุ่มวัยรุ่นแล้ว จะมีการอัพเดตข่าวสารวงการเพลง ภาพยนตร์ทั้งไทยและต่างประเทศ รวมถึงเทคโนโลยีอัพเดตที่วัยรุ่นกำลังให้ความสนใจด้วย


โตโต้ : นอกจากช่วงที่ผมจัดกับจอห์นแล้ว ในวันเสาร์และอาทิตย์ผมมีการจัดรายการด้วย โดยวันเสาร์ผมจัดกับดีเจเอ็ม ในช่วง “เอ็ม โต๋ โด้เพลง” ซึ่งในช่วงนี้แต่ละสัปดาห์จะมีธีมในการจัดรายการ เช่น เสาร์นี้เพลงการ์ตูน ก็จะเปิดแต่เพลงการ์ตูน ไม่ว่าจะเป็นของค่ายไหนในโลกนี้ หรือเปิดเพลงนอกคลื่น เพลงแปลกๆ ที่มีอยู่บนโลกมาอัพเดตกัน และในวันอาทิตย์จะเป็นการรายงานชาร์ตเพลงประจำสัปดาห์


ไลฟ์สไตล์บนโลกอินเทอร์เน็ต
จอห์น :
อินเทอร์เน็ตทำให้ผมเข้าถึงข้อมูลง่ายขึ้นและค่อนข้างหลากหลายโดยที่เราไม่ ต้องไปเสาะแสวงหาหนังสือหลายๆ เล่ม เพียงแค่พิมพ์คำค้นที่เราต้องการเท่านั้น กูเกิลก็จะทำการดึงข้อมูลที่เราสนใจมาให้เลือกและพิจารณาในการหยิบมานำเสนอ หรือเพิ่มเติมความรู้อัพเดตให้กับเราได้อย่างรวดเร็ว

ในทุกๆ วันผมจะเข้าเว็บไซต์ hi5, facebook และโปรแกรม MSN เพื่อพูดคุยกับเพื่อนๆ และส่งข้อความถึงเพื่อนเป็นประจำ นอกจากนี้ด้วยอาชีพดีเจของผมทำให้ต้องสนใจข่าวสารรอบโลกตลอดเวลา เพื่อนำข้อมูลดีๆ ใหม่ๆ มาอัพเดตให้กับคนฟังที่คลื่นตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นข่าวกอซซิปดาราทั้งไทยและต่างประเทศ เรื่องน่ารู้ต่างๆ และเทคโนโลยีอัพเดต ผมจึงใช้เปิดอินเทอร์เน็ตบนมือถือไว้ตลอดเวลา ยิ่งปัจจุบันความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนมือถือเร็วมากขึ้น ทำให้เข้าอินเทอร์เน็ตได้ง่ายขึ้น ผมจึงไม่ต้องกังวลเมื่อต้องการเข้าอินเทอร์เน็ตเพื่ออ่านข่าวสารที่สนใจ ส่วนใหญ่ผมจะเข้าเว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ เพราะจะได้ข้อมูลใหม่ๆ มาอัพเดตให้กับน้องๆ วัยรุ่นที่ฟังคลื่นฮอตได้ทันกระแสต่างประเทศตลอดเวลา โดยผมจะแปลและนำมาเล่าใหม่ในรูปแบบของผมกับพี่โตโต้เอง

นอกจากนี้ ยังชอบดูทีวีออนไลน์ด้วย เพราะสามารถเข้าชมได้ตลอดเวลาและเลือกรายการที่จะดูได้ ส่วนใหญ่ดูรายการทีวีออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.ihere.tv เพราะมีรายการค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรายการเกี่ยวกับการสอนทำอาหาร การสอนภาษาอังกฤษ วาไรตี้ทอล์กโชว์ รายงานข่าวฮอตทั้งกิจกรรมงานต่างๆ หรือแวดวงบันเทิง ซึ่งแต่ละรายการจะมีการนำเสนอที่แตกต่างกันไป มองว่าเป็นการเปิดโอกาสให้คนทำงานทีวีได้มีการผลิตผลงานในเชิงสร้างสรรค์ออก มาได้มากขึ้นโดยไม่ต้องใช้ต้นทุนสูงและสามารถขายไอเดียได้ไม่จำกัด ไม่เหมือนช่องฟรีทีวีปัจจุบันที่มีการควบคุมการผลิตรายการในระดับหนึ่ง


โตโต้ : ผมมองว่าอินเทอร์เน็ตค่อนข้างทำให้ชีวิตผมง่ายขึ้นมากในการอัพเดตเรื่องราว ข่าวสารต่างๆ มาเล่าในการจัดรายการ เพราะบางวันผมไม่มีเวลาเปิดอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร อินเทอร์เน็ตจะช่วยในการหาข้อมูลได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าจะเป็นข่าวประจำวัน แฟชั่น เทคโนโลยี อัพเดตหนังมาใหม่ และเรื่องราวน่าสนใจต่างๆ

ทุกๆ วันผมเข้าอินเทอร์เน็ตอย่างน้อยวันละ 2 ชั่วโมงเพื่ออัพเดตข้อมูลเพลงหรือนักร้อง นักดนตรีที่สนใจและอยู่ในกระแสวงการเพลงตอนนี้ เพราะผมชื่นชอบการฟังเพลงและต้องทำงานเกี่ยวกับเพลง ดังนั้นต้องทันต่อกระแสวงการเพลงตลอดเวลา นอกจากนั้นจะเล่นเว็บไซต์ทั่วไปที่คนในสังคมออนไลน์กำลังนิยมเล่นกัน เช่น myspace, hi5, facebook และโปรแกรม MSN เพื่อให้ทันต่อกระแสความนิยมของวัยรุ่น ซึ่งเป็นอีกหน้าที่หนึ่งที่ดีเจต้องรอบรู้เท่าทันหรือรู้มากกว่า เพราะจะได้เกิดการสื่อสารได้อย่างมีอรรถรสและน่าดึงดูดมากขึ้น

นอก จากนี้ผมเป็นคนชอบเตะฟุตบอลกับเพื่อนๆ อินเทอร์เน็ตจะเป็นตัวช่วยให้ผมสามารถหาสนามเตะบอลได้ง่ายขึ้น เดี๋ยวนี้ผมไม่ต้องไปเปิดหนังสือพิมพ์กีฬาหรือฟุตบอลในการอ่านโฆษณาสนาม ฟุตบอลที่เปิดให้บริการแก่สิงห์นักแตะมือสมัครเล่นเพื่อไปเล่นกีฬากับ เพื่อนๆ อีกแล้ว แค่เปิดอินเทอร์เน็ตและค้นสนามฟุตบอลก็จะมีการดึงข้อมูลสนามฟุตบอลมาให้ เลือกมากมาย


เนื่องจากเจ้าของสนาม ฟุตบอลที่ให้บริการต่างมองเห็นความสำคัญของเว็บไซต์จึงหันมาเปิดเว็บไซต์ เพื่อให้บริการแก่ลูกค้ามากขึ้น เป็นการมอบความสะดวกสบายให้กับลูกค้าด้วย ซึ่งบางเว็บไซต์มีการบอกรายละเอียดของสนามโดยถ่ายเป็นคลิปวิดีโอหรือถ่ายภาพ สนามและหญ้าสนามอัพโหลดโชว์เพื่อการตัดสินใจด้วย รวมถึงบอกรายละเอียดของเครื่องอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ทำให้ลดปัญหาในโทรศัพท์สอบถามรายละเอียดแต่ละสนาม ประหยัดเวลา สามารถเลือกสนามและโทร. ไปจองได้ทันที ง่ายและสะดวกมาก


เว็บไซต์ที่ชื่นชอบ
จอห์น :
ส่วนใหญ่เป็นเว็บไซต์ข่าว ได้แก่ CNN, BBC, E-Chanel, E-Online และ Entertainment tonight ที่เน้นเว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ เพราะแต่ละเว็บไซต์มีข่าวนอกกระแสที่น่าสนใจแทรกอยู่ ผมจะนำข่าวเหล่านี้มาเล่าให้ผู้ฟังชาวฮอตฟัง รวมถึงข่าวอัพเดตเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น มือถือ คอมพิวเตอร์ และเกดเจ็ต และนอกจากนี้จะเข้าเว็บไซต์ดูรายการทีวี www.ihere.tv ที่ไปดูประจำ ผมว่าเทรนด์ทีวีออนไลน์มีคนรู้จักและให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้น เพราะเห็นถึงความหลากหลายของคอนเทนต์และการนำเสนอที่แปลกแตกต่างจากช่องทีวี ทั่วไป ถ้าเปรียบเทียบก็จะเหมือนการทำหนังสั้นหรือการทำหนังนอกกระแส ผู้ชมจะได้เห็นมุมมองใหม่ของการทำรายการเพิ่มขึ้น และในส่วนของเว็บไซต์ข่าวน่าที่สนใจ


โตโต้ : จากไลฟ์สไตล์ของผมที่ชอบฟังเพลงและเป็นดีเจด้วย รวมถึงทุกวันเสาร์ต้องจัดรายการที่เกี่ยวกับการพูดคุยเรื่องของวงการเพลง ทำให้ต้องทำการบ้านในการเตรียมข้อมูลมากหน่อย เว็บไซต์ที่ช่วยผมได้มากเป็น YouTube, myspace, imeem, Google และ Wikipedia ทั้งค้นหาเพลงและข้อมูลของศิลปินดารานักร้องต่างๆ ซึ่งถือเป็นผู้ช่วยที่ดีสำหรับผมทีเดียว เพราะจะได้ข้อมูลในเชิงลึกและค่อนข้างละเอียด เนื่องจากเว็บไซต์ต่างๆ เหล่านี้เป็นเว็บไซต์ที่ค่อนข้างมีข้อมูลเกี่ยวกับเพลงมาก ซึ่งจะเห็นได้ชัดที่เว็บไซต์ myspace ที่เป็นสังคมของคนรักเสียงเพลงมารวมตัวกันค่อนข้างมาก ทำให้เราสามารถเข้าไปร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและอัพเดตข้อมูลของนักร้อง ต่างประเทศได้เป็นอย่างดี เพราะปัจจุบันนักร้องต่างประเทศส่วนใหญ่จะมีเว็บบล็อกของตัวเองใน myspace

นอก จากนี้เว็บไซต์บันเทิงทั่วไปของไทย เช่น สนุก, กระปุก, เอ็มไทย และเด็กดี ที่จะมีการนำคอนเทนต์แปลกๆ น่าสนใจมาอัพเดตให้ได้อ่านกัน บางทีมีเคล็ดลับสำหรับวัยรุ่นหรือเคล็ดลับเกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ต มือถือ หรือเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะนำมาบอกเล่าให้กับผู้ฟังฮอตได้อัพเดตกัน เช่น การเข้าใช้ password แบบจำง่ายแต่แฮ็กยากมาก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ฟังอย่างมาก เพราะปัจจุบันมีการขโมยพาสเวิร์ดกันเพิ่มมากขึ้น


กระแส Hi5 กับ ดีเจ
จอห์น :
สำหรับอิทธิพลของ hi5 ต่ออาชีพดีเจเห็นได้ชัดจากกรณีของดีเจพี่เจ๊แหม่มแห่งคลื่นกรีนเวฟ ที่ได้ใช้ประโยชน์จาก hi5 อย่างมากในการสื่อสารกับผู้ฟัง ทำให้มีแฟนคลับเกิดขึ้นมาก ซึ่งถือว่าเป็นผลดีต่อการทำงานและการสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างดีเจและผู้ ฟังอย่างเหนียวแน่นในการมีส่วนร่วมระหว่างการจัดรายการ ยกตัวอย่างล่าสุด ดีเจพี่เจ๊แหม่มได้นำคลิปวิดีโอขณะรายงานชาร์ตเพลงประจำสัปดาห์มาโพสต์ไว้ใน hi5 เพื่อให้ผู้ฟังที่พลาดการฟังรายงานชาร์ตเพลงได้เข้ามาดูได้ตลอดเวลา ซึ่งจะเห็นทั้งภาพและเสียง ทำให้มีสีสันมากยิ่งขึ้น


โตโต้ : ผมว่าเป็นเว็บไซต์ที่ดีเว็บไซต์หนึ่ง และเป็นช่องทางที่ดีสำหรับดีเจด้วยในการใช้ติดต่อสื่อสารกับผู้ฟัง แต่ก่อนหากผู้ฟังต้องการพูดคุยกับเหล่าดีเจต้องโทรศัพท์เข้ามาคุยหลังไมค์ ซึ่งส่วนใหญ่จะโทรติดยากมากเนื่องจากมีคนโทร. เข้ามาค่อนข้างเยอะ หรือส่งข้อความผ่านทาง SMS ถือเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่เมื่อมีเว็บไซต์ hi5 เข้ามา ดีเจและผู้ฟังสามารถส่งข้อความโต้ตอบกันได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น ที่สำคัญสามารถเลือกส่งข้อความถึงดีเจที่ชื่นชอบได้โดยตรง เนื่องจากดีเจแต่ละคนจะมี hi5 ส่วนตัว ทำให้ดีเจและผู้ฟังได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก


เคยซื้อของออนไลน์กันไหม?
จอห์น :
ผมเคยสั่งซื้อเสื้อผ้า iPhone และ Audio Book รวมถึงของบางอย่างที่หาซื้อไม่ได้ในเมืองไทย เช่น Audio Book ผมซื้อผ่านเว็บไซต์ เนื่องจากเมืองไทยไม่มีจำหน่ายมากเท่าไร สาเหตุที่ผมชอบซื้อ Audio Book มากกว่าหนังสือตัวเล่มเพราะสมัยเด็กแม่ชอบอ่านหนังสือให้ฟังก่อนนอน ทำให้ผมเป็นคนชอบฟังเรื่องราวมากกว่าอ่านหนังสือเล่มหนาๆ และเว็บไซต์ amazon.com มีบริการ Audio Book ให้สั่งซื้อ ซึ่งทำให้ผมสะดวกมาก หากมีหนังสือเล่มไหนออกใหม่และผมสนใจจะเข้าไปซื้อตลอด เช่น เดอะ ดาร์วินชี โค้ด ออกมาผมก็สั่งซื้อมาฟัง ซึ่งผมสามารถเปิดฟังได้ขณะขับรถ

นอกจาก นี้ผมเป็นคนชอบเล่นกีฬา BB Gun เมื่อก่อนจะมีเวลาไปเดินซื้อแถวคลองถม แต่ตอนนี้ไม่ค่อยมีเวลาเท่าไร จึงเลือกซื้อผ่านทางเว็บไซต์ซึ่งทำให้สะดวกมากขึ้นกับไลฟ์สไตล์การทำงานของ ผม โดยในเว็บไซต์ได้ถ่ายภาพอุปกรณ์ให้เห็นชัดเจนและการบอกรายละเอียดต่างๆ ทำให้มั่นใจในการเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น


โตโต้ : ผมชอบซื้อเพลงออนไลน์ผ่าน iTunes Store เพราะเป็นคนชอบฟังเพลง และราคาขายต่อเพลงไม่แพงมาก การซื้อเพลงในรูปแบบดิจิตอลทำให้สะดวกในการฟังเพลงมาก เนื่องจากเดี๋ยวนี้เราจะฟังเพลงผ่านเครื่องเล่น iPod หรือคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ นอกจากเพลงผมไม่ได้ซื้ออะไรผ่านออนไลน์ เพราะชอบที่จะไปเลือกซื้อด้วยตัวเองมากกว่า และของที่ผมซื้อส่วนใหญ่ก็หาได้ง่าย สามารถเดินทางไปซื้อสะดวก จึงรู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องซื้อผ่านออนไลน์


มองอย่างไรเกี่ยวกับการซื้อขายออนไลน์?
จอห์น :
จากการที่ผมมีประสบการณ์ซื้อสินค้าออนไลน์มาประมาณ 2-3 ปี ทำให้เห็นถึงวิวัฒนาการการซื้อขายของทั้งไทยและต่างประเทศในระดับหนึ่ง จากที่เพียงมีแค็ตตาล็อกให้เลือกซื้อมาเป็นการสามารถสั่งซื้อได้เลยบนเว็บไซ ต์ จากร้านค้าปกติได้ผันตัวเองมาขายบนออนไลน์เป็นช่องทางเสริมมากขึ้น เช่น ร้านเสื้อผ้าในแพลตตินัมที่พบว่ามีเข้ามาเปิดร้านในเว็บไซต์ชอปปิงมอลล์มาก ขึ้น


สำหรับเว็บไซต์ขายสินค้าออ นไลน์ในไทยผมมองว่ายังไม่มีความน่าเชื่อถือเท่ากับเว็บไซต์อีเบย์ เพราะยังไม่มีระบบตรวจสอบที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อเท่าไรนัก จึงเป็นปัญหาที่คนไทยนิยมซื้อสินค้าผ่านออนไลน์น้อย ทำให้ธุรกิจซื้อขายบนออนไลน์ยังไม่เติบโตเท่ากับต่างประเทศ

นอก จากนี้ผมมองว่าการซื้อสินค้าของไทยยังมีการขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์กันมาก ทำให้คนทั่วไปมองว่าการซื้อขายออนไลน์ส่วนใหญ่จะเป็นการขายสินค้าที่ไม่ดี และผิดกฎหมาย ทำให้ผู้ที่จะเข้ามาซื้อกลัวกับการติดต่อซื้อขาย เพราะกลัวจะถูกโกงหรือหลอกหลวงจากผู้ขาย

แต่ ถึงแม้จะมีข่าวออกมาเกี่ยวกับการถูกหลอกหลวงจากการซื้อขายสินค้าออนไลน์ แต่ผมไม่เคยคิดจะเลิกซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ เพราะคิดว่าก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ต้องพิจารณาถึงความน่า เชื่อถือของเว็บไซต์อย่างละเอียดก่อนสั่งซื้อและโอนเงิน เช่น ข้อมูลของผู้ขาย รายละเอียดของสินค้า ข้อมูลสำหรับติดต่อกับผู้ขาย หากมีเว็บบอร์ดจะดีมาก เพราะเราจะได้อ่านข้อความแสดงความคิดของกลุ่มผู้ซื้อในเว็บไซต์เกี่ยวกับการ ให้บริการของผู้ขาย ทำให้เชื่อมั่นมากขึ้น


โตโต้ : ผมมองว่ามีการซื้อขายกันเพิ่มมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน แต่ในแง่ของความน่าเชื่อถือของร้านขายสินค้าออนไลน์สำหรับผมยังรู้สึกว่า น้อยมาก เพราะได้ฟังจากข่าวที่ออกมาประกอบกับเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ของไทยทั้งใน การออกแบบและระบบยังไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับผมเท่าไรนัก หากมีเว็บไซต์ที่มีระบบบริหารจัดการอย่างเช่นอีเบย์ คิดว่าผมและคนอีกจำนวนหนึ่งจะกล้าซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น

จาก ประสบการณ์ของผมเองที่เทปพาราดอกซ์ชุดแรกโพสต์ขายในเว็บบอร์ด และได้ทำการติดต่อเพื่อขอดูสินค้า โดยผมได้นำเครื่องเล่นเทปไปด้วยเพื่อจะได้ตรวจสอบว่าเทปสมบูรณ์หรือไม่ ปรากฏว่าเทปมีปัญหาไม่สามารถฟังได้ ทำให้ผมรู้สึกว่าหากผมตัดสินใจซื้อโดยไม่นัดดูสินค้า ผมอาจจะเสียเงินหลายพันบาทไปฟรีๆ จึงทำให้ผมไม่มั่นใจในการซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์


ทิ้งท้ายกันสำหรับมุมมองกับโลกออนไลน์
จอห์น :
ในแง่การเปิดรับข้อมูลข่าวสารผ่านอินเทอร์เน็ต สำหรับผมคิดว่าคนไทยส่วนใหญ่ค่อนข้างฉลาดในการเลือกรับข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต การสั่งปิดเว็บไซต์บางครั้งไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา แต่ถ้าเป็นเว็บไซต์ภาพโป๊อนาจารหรือเว็บไซต์ขายสินค้าเถื่อนอยากให้เป็นการ เข้าดำเนินการจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่าทำการสั่งปิดไปเลย เพราะถึงแม้จะสั่งปิด กลุ่มคนเหล่านี้ก็จะไปหาช่องทางเปิดเว็บไซต์เพื่อทำผิดกฎหมายใหม่เหมือนเดิม


โตโต้ : ผมมองว่าปัจจุบันโลกออนไลน์มีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ ข่าวสาร ข้อมูล และกิจกรรมประชาสัมพันธ์ต่างๆ จะให้ความสำคัญกับสื่ออินเทอร์เน็ตมากขึ้นเกือบเทียบเท่าสื่อทีวี วิทยุ และสิ่งพิมพ์ เนื่องจากผู้คนสามารถเข้าถึงสื่ออินเทอร์เน็ตง่ายขึ้นและมีจำนวนเพิ่มขึ้น ทุกปี ใช้เวลาในการเล่นอินเทอร์เน็ตค่อนข้างมาก และมีการสร้างสังคมออนไลน์กันเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะผ่านทางเว็บบอร์ด การสร้างพื้นที่ส่วนตัวให้เพื่อนเข้าไปเมนต์ถึง เช่น hi5, myspace หรือการนำคลิปวิดีโอโพสต์ไปเผยแพร่ให้กับคนในสังคมออนไลน์ได้เข้ามาชมกัน อย่างเสรี

จากกระแสดังกล่าวทำให้ผมรู้สึกทั้งดีและรู้สึกกลัวไปใน เวลาเดียวกัน รู้สึกดีเพราะคนไทยได้เข้าถึงข้อมูลจากทั่วโลกและอัพเดตเทรนด์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้คนไทยจะได้มีความรู้เท่าเทียมกับคนทั่วโลกไม่ตกยุค แต่อีกส่วนก็กลัวว่าการที่สังคมออนไลน์ของไทยมันใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้เหมือนเกาหลีใต้ที่การฆ่าตัวตายหลังจากมีการโพสต์ข้อความรวมถึงภาพ และคลิปวิดีโอประจาน เช่น กรณีของดาราเกาหลีที่ฆ่าตัวตายหลังจากถูกนำภาพมาเผยแพร่ในเรื่องชู้สาว เป็นต้น เนื่องจากการแพร่กระจายที่รวดเร็วของสื่ออินเทอร์เน็ต บางทีทำให้เกิดดาบสองคม จึงอยากให้คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตอย่างมีสติและมีวิจารณญาณให้มาก

สอง ดีเจหนุ่มทำให้เราได้เห็นถึงความคิดและมุมมองที่สร้างสรรค์ในการใช้ชีวิตใน โลกออนไลน์ของพวกเขาในการนำสิ่งดีๆ จากโลกอินเทอร์เน็ตมาต่อยอดการทำงานและถ่ายทอดสิ่งดีๆให้กับผู้ฟังที่เป็น วัยรุ่นได้ใช้ประโยชน์จากโลกอินเทอร์เน็ตได้อย่างคุ้มค่า ถือเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดและต้องการให้สังคมออนไลน์เป็นสังคมสร้าง สรรค์อย่างแท้จริง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

BLOGSDESING FOR YOU | Copyright 2009 Tüm Hakları Saklıdır | Blogger Template by GoogleBoy ve anakafa | Sponsored by Noow!