วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สินค้ารักษ์สิ่งแวดล้อม ตลาดที่น่าจับตามอง


Image

การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประเด็นที่กำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลก ดังนั้นสินค้าที่ช่วยประหยัดพลังงาน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือสิ่งประดิษฐ์จากของเหลือใช้ จึงเป็นตลาดที่น่าจับตามองแห่งหนึ่ง อีกทั้งยังขยายอาณาเขตให้เติบโตในวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

นอกจากการขายสินค้าประเภทอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบนเว็บไซต์ eBay.com โดยตรงแล้ว อีเบย์ยังได้เปิด Online Marketplace แห่งใหม่ www.worldofgood.com เพื่อเป็นตลาดกลางสำหรับการซื้อ-ขายสินค้าที่เป็นมิตรกับมนุษย์และสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะ


ตลาด กลางแห่งนี้มีสินค้าตั้งแต่กาแฟ เครื่องประดับ เสื้อผ้าเด็ก เสื้อผ้าผู้ใหญ่ เฟอร์นิเจอร์ ของเล่น กระเป๋า รองเท้า ไปจนถึงสินค้าที่ผลิตจากธรรมชาติ รวมแล้วหลายหมื่นชนิด โดยมีการจัดหมวดหมู่สินค้าให้สามารถเข้าไปเลือกซื้อสินค้าที่มีอยู่มากมาย ได้อย่างชัดเจน และในขณะเดียวกันยังสามารถเปิดร้านจำหน่ายสินค้าได้ด้วย

www.worldofgood.com นอกจากจะเปิดขึ้นเพื่อรองรับนักชอปฯ ที่ชื่นชอบสินค้าแนวรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้ว ยังมีสินค้าในส่วนที่ช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงาน การอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า รวมไปถึงการรีไซเคิลอีกด้วย ซึ่งสินค้าต่างๆ บนเว็บไซต์นี้ได้รับการการันตีจาก TransFair USA, Co-op American และ Aid to Artisans ซึ่งล้วนเป็นองค์กรที่ส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นนักชอปฯ จึงมั่นใจได้ว่าสินค้าที่ซื้อไปจะไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมแน่นอน ทำให้เกิดความสบายใจต่อลูกค้าที่ใส่ใจในเรื่องนี้

ในขณะเดียวกัน อีเบย์ยังตั้งทูตสิ่งแวดล้อม “อีเบย์ กรีนทีม” (www.eBay.com/greenteam) ซึ่งเกิดขึ้นจากแรงผลักดันของพนักงานอีเบย์และสมาชิกชุมชนออนไลน์ของอีเบย์ ที่จะเดินหน้าส่งเสริมการจับจ่ายใช้สอยอย่างชาญฉลาด โดยทูตสิ่งแวดล้อมที่มีสมาชิกกว่า 1,000 คน ใน 18 ประเทศของอีเบย์เหล่านี้จะเชิญชวนนักชอปฯ หัวใจสีเขียวเข้ามาเรียนรู้เคล็ดลับในการเลือกซื้อสินค้าที่คุ้มราคา ช่วยลดภาวะโลกร้อน และเพิ่มความใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง


อี เบย์มีแนวคิดว่า สินค้าที่เป็นมิตรต่อโลกมากที่สุดก็คือสินค้าที่มีอยู่แล้ว ซึ่งอีเบย์ได้สร้างตลาดระดับโลกขึ้นมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อ-ขาย และขยายตลาดสินค้ามือสอง สินค้าที่ได้รับการปรับแต่งใหม่ และสินค้าพื้นเมืองที่เป็นของหายาก ซึ่งสินค้าเหล่านี้ล้วนเป็นสินค้ารักษ์โลกทั้งนั้น
ปัจจุบันสมาชิกที่ ซื้อ-ขายในอีเบย์มีจำนวนมากกว่า 86 ล้านคนทั่วโลก โดยตลาดออนไลน์ของ eBay.com มีมูลค่าการซื้อ-ขายสินค้ากว่า 2,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อวินาที (ประมาณ 72,200 บาท) และส่วนใหญ่เป็นการซื้อ-ขายสินค้ารักษ์โลกอีกด้วย


ที่ สำคัญแนวโน้มของการซื้อสินค้ารักษ์สิ่งแวดล้อมยังเป็นที่นิยมกันมาก โดยคาดว่าจะมูลค่าถึง 400 พันล้านดอลลาร์ ในปี ค.ศ. 2010 อีกด้วย ดังนั้นตลาดสินค้าแนวรักษ์สิ่งแวดล้อมจึงเป็นตลาด Niche Market ที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง และยังมีโอกาสการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เพราะสมัยนี้ใครๆ ก็ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม


ตุ๊กตาเปเปอร์มาเช่ หนึ่งในสินค้ารักษ์สิ่งแวดล้อม
การประยุกต์ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เก่ามาสร้างสรรค์เป็นผลงานทางศิลปะ “เปเปอร์มาเช่” นับเป็นวิถีทางที่ชาญฉลาดในการเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุที่เหลือใช้ สร้างรายได้เสริม พร้อมๆ กับช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่ผู้คนทั่วโลกกำลังตื่นตัวกับภาวะโลกร้อน และเริ่มหันมาใส่ใจกับการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวด ล้อมมากขึ้น

งานหัตถกรรมกระดาษในรูปแบบของตุ๊กตาเปเปอร์มาเช่ เป็นงานฝีมือที่สะท้อนเอกลักษณ์และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยที่สามารถดึง ดูดใจทั้งลูกค้าชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี


จุดเด่นที่นำมาใช้ในการขายสินค้าประเภทนี้คือ การระบุคำว่า “reuse” หรือ “recycle” ลงไปในข้อความที่อธิบายตัวสินค้า ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ลูกค้าที่ชอบสินค้าแนวรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นทุนเดิมอยู่ แล้ว ได้ค้นหาสินค้าได้ง่ายและดึงดูดผู้ซื้อได้มากขึ้น

ลูกค้า ที่เป็นเป้าหมายหลัก ได้แก่ ผู้ที่ชื่นชอบ และสะสมตุ๊กตาเปเปอร์มาเช่อยู่แล้ว ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเปเปอร์มาเช่จัดเป็นสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะสร้างสรรค์ขึ้นโดยการรีไซเคิลจากหนังสือพิมพ์เก่า หรือนำกระดาษใช้แล้วมาประยุกต์ ควบคู่กับการใช้กระดาษสาหรือกระดาษชนิดอื่นๆ ที่เป็นของพื้นเมือง ซื้อหาได้ง่าย และมีราคาถูก


หัวใจสำคัญของการขาย
กลยุทธ์ ที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจบนอีเบย์คือ การคัดเลือกสินค้าที่ไม่ซ้ำใคร มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ควบคู่ไปกับการให้บริการลูกค้าอย่างดีที่สุด และสื่อสารกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ

โดยเริ่มจากการตอบอีเมลของ ลูกค้าภายใน 24 ชั่วโมง อัพเดตให้ลูกค้าทราบตลอดว่าได้รับเงินและจัดส่งสินค้าเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งระบุ Tracking Number ให้ลูกค้าทราบด้วยจะได้ติดตามสถานะของสินค้าที่จัดส่งไปได้อย่างไร มีการติดตามสินค้าที่ส่งไปจนกว่าจะถึงมือผู้รับ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี และก้าวขึ้นเป็นนักขายมือทองของอีเบย์ได้ในระยะเวลาอันสั้น


ตรวจสอบคีย์เวิร์ดยอดฮิตก่อนขายสินค้า

คีย์ เวิร์ด คือสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้ซื้อค้นหาสินค้าที่คุณวางขายได้ โดยคีย์เวิร์ดเหล่านี้ควรสอดแทรกเข้าไปในคำอธิบายสินค้าที่วางจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่เป็นแนวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเช่นนี้ คีย์เวิร์ดที่นิยมใช้ในการค้นหา ได้แก่ green products, buy green, green building, green design, green eco, green nature, recycling, recycle, reuse, eco, green, earth เป็นต้น


ตรวจสอบคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง หรือนิยมใช้ในการค้นหาที่เว็บไซต์ https://adwords.google.com/select/KeywordToolExternal ก่อนจะเขียนคำอธิบายตัวสินค้าลงไปก็ได้ ซึ่งการใช้ SEO Keyword เข้ามาช่วย จะทำให้การขายสินค้าของคุณทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ถูกค้นพบได้ง่ายขึ้นด้วย หรือจะตรวจสอบคีย์เวิร์ดยอดนิยมกับทางอีเบย์โดยตรงก็ได้ที่ http://keyword-index.ebay.com/keyword-index.html และ http://category-keyword.ebay.com/default-category.html

อย่าง ไรก็ตาม ผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จในการขายสินค้าบนอีเบย์ สิ่งสำคัญคือ ต้องค้นหาจุดเด่นของสินค้าให้พบ เจาะเข้าถึงตลาดนั้นให้ ได้โดยผนวกความคิดสร้างสรรค์เข้าไป เช่น การเพิ่มมูลค่าให้กับงานประดิษฐ์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สินค้าให้สวยงาม มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ยิ่งถ้าสินค้าที่ขายเป็นงานฝีมือที่อาศัยความประณีตบรรจงที่เป็นทักษะอันโดด เด่นของคนไทยแล้ว ก็ยากที่ใครจะลอกเลียนแบบได้

ยังมีโอกาสอีกมากที่รอคุณอยู่ในตลาดสินค้าสีเขียว...ตลาดที่คนทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

BLOGSDESING FOR YOU | Copyright 2009 Tüm Hakları Saklıdır | Blogger Template by GoogleBoy ve anakafa | Sponsored by Noow!