วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Firefox: "Googlepedia" วิกิในกูเกิ้ล?


หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้แนะนำปลั๊กอินสำหรับการแสดงหน้าผลลัพธ์ของ Wolfram Alpha เสิร์ชสายพันธุ์ใหม่ที่ค้นหาคำตอบในรูปแบบความรู้ แทนการส่งมอบลิงค์มากมายเหมือน Google แต่สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ทำการบ้าน ส่วนใหญ่อาจจะใช้ Google กับ Wikipedia มากกว่า วันนี้ผมมีคำตอบที่อำนวยความสะดวกในเรื่องนี้มาฝากคุณผู้อ่านครับ

Googlepedia เป็นปลั๊กอินสำหรับ Firefox ที่จะช่วยให้คุณสามารถค้นหาผลลัพธ์จากคีย์เวิร์ดด้วย Google พร้อมกับใน Wikipedia โดยนำเสนอหน้าผลลัพธ์ไปพร้อมกันเลยบนหน้าจอเดียว ซึ่งจะคล้ายๆ กับปลั๊กอิน Wolfram Alpha Google ที่เคยเล่าให้ฟังกันไปแล้วก่อนหน้านี้

สำหรับ ผู้ใช้โน้ตบุ๊ก หรือเน็ตบุ๊กในปัจจุบัน ด้วยหน้าจอที่กว้างใหญ่ไพศาล การเหลือพื้นที่ด้านข้าง โดยไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร ช่างเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่ง คงดีไม่น้อยหากมีโอกาสได้ใช้พื้นที่ดังกล่าว ซึ่ง Googlepedia จะแสดงผลลัพธ์ของ Wikipedia บนหน้าจอคู่ขนานด้านข้างไปกับหน้าผลลัพธ์ของ Google เมื่อคลิ้กลิงค์ใดๆ ในส่วนผลลัพธ์จาก Wikipedia มันจะมีการโหลดใหม่สำหรับผลลัพธ์ของ Google และหน้า Wikipedia ที่สอดคล้องกันไปด้วยเลย นับว่าเป็นปลั๊กอินฉลาดๆ ที่น่าใช้อีกตัวหนึ่ง อ้อ...ทางผู้พัฒนาได้จัดทำปลั๊กอินเวอร์ชัน Chrome ออกมาแล้วด้วยนะครับ

Click!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

BLOGSDESING FOR YOU | Copyright 2009 Tüm Hakları Saklıdır | Blogger Template by GoogleBoy ve anakafa | Sponsored by Noow!