วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2552

gadget: HDTV ดูห่างแค่ไหนดี?


ถาม: ผมเพิ่งถอย HDTV ขนาด 42 นิ้วมาไว้ในห้องนั่งเล่นที่บ้านครับ คราวนี้ได้คุยกับญาติที่เขาใช้กันบอกมาว่า ถ้าจอขนาด 42 นิ้ว ควรจะจัดที่นั่งให้ห่างจากจอประมาณ 20 ฟุต (ประมาณ 6 เมตร) ทำไมต้องรับชมห่างขนาดนั้นเลย หรือครับ?

ตอบ: การนั่งรับชมทีวีขนาด 42 นิ้วด้วยระยะ 20 ฟุตมันไกลเกินไปแล้วล่ะครับ เพราะด้วยระยะห่างดังกล่าว คุณไม่มีทางเห็นรายละเอียดของการแสดงผลระดับไฮเดฟอย่างแน่นอน แล้วจะซื้อมาทำไม จริงมั้ย? แต่คุณก็คงไม่จำเป็นต้องนั่งชมอย่างใกล้ชิดจนเกินไป เพราะมันอาจจะทำให้คุณเห็นเส้นสแกน หรือพิกเซลของภาพบนหน้าจอ ว่าแล้วระยะที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไร? งานนี้ผมมีสูตรคำนวณง่ายๆ มาฝากกันครับ

จำ ได้ว่า นานมาแล้วเคยได้เห็นสูตรคำนวณที่ต้องใช้ตรีโกณมิติด้วยมุมมอง 30 องศาจากหน้าจอ ซึ่งวุ่นวายเหลือเกิน ก็เลยขออนุญาตไม่นำมาเล่าสู่กันฟังตรงนี้ให้เยิ่นเย้อกันไปใหญ่ หลักการง่ายๆ ก็คือ ให้คุณคูณขนาดของจอ(ที่วัดตามแนวทะแยงมุม) ด้วย 2 และ 3 ใน กรณีของคุณที่จอมีขนาด 42 นิ้วระยะที่เหมาะสมจึงควรนั่งอยู่ระหว่าง 7 ฟุุต (2.1 เมตร) ถึง 10.5 ฟุต (3.15 เมตร) หรือถัาจะนั่งในระยะเดิมก็ต้องไปหาซื้อเครื่องใหม่ที่มีขนาดจอสัก 80 นิ้วครับ :p

* สำหรับรูปข้างล่างนี้เป็นการคำนวณอย่างละเอียด โดยอ้างอิงจากความละเอียดของคอนเท็นต์ที่เลือกรับชมด้วยครับ สังเกตว่า ระยะที่เหมาะสมก็จะใกล้เคียงกับวิธีคำนวณด้วยสูตรง่ายๆ ข้างต้น เพียงแต่กรณีมีเรื่องของคุณภาพความละเอียดในการรับชมมาเป็นตัวคำนวณด้วย สังเกตในรูป ยิ่งคุณภาพความละเอียดต่ำ ยิ่งต้องดูห่าง เหตุผลก็เพื่อให้ได้ภาพที่เห็นคมชัดขึ้นนั่นเอง :)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

BLOGSDESING FOR YOU | Copyright 2009 Tüm Hakları Saklıdır | Blogger Template by GoogleBoy ve anakafa | Sponsored by Noow!