วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2552

โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ รองรับการใช้ Windows Mobile


Image

เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ได้มีการเปิดตัว Windows Mobile เวอร์ชันใหม่ โดยมี Steve Ballmer CEO ของ Microsoft Corp. ได้มีการแถลงข่าวด้วยตนเองในงาน Mobile World Congress 2009 ซึ่ง Windows Mobile 6.5 เป็นเวอร์ชันที่ต่อยอดจาก Windows Mobile 6.1 ซึ่งระบบปฎิบัติการเวอร์ชันใหม่นี้มาพร้อมกับฟีเจอร์ต่างๆ มากมายที่สามารถใช้งานได้ง่าย รวมทั้ง User Interface แบบใหม่ที่รองรับการทำงานแบบ Multi-touch มีประสิทธิภาพกว่าเดิม รวมทั้งการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย

โดยเวอร์ชั่นนี้ นอกจากจะมีจุดเด่นทางด้าน User Interface แล้วในส่วนของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็มีการปรับปรุงการใช้งานเพิ่มมาก ขึ้นอีกด้วย โดยได้มีการปรับปรุง Internet Explorer Mobile Browser เวอร์ชันล่าสุดอีกด้วย ที่รองรับการใช้งาน Flash lite ที่สามารถรองรับการเล่น Flash โดยผ่านโทรศัพท์มือถือได้ รวมทั้งยังรองรับการใช้งาน ทั้ง VDO, E-Mail, Text, ปฏิทิน และอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอีกด้วย

นอกเหนือจากฟีเจอร์ ที่มีจุดเด่นเพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังมีบริการใหม่เกิดขึ้นด้วย คือ My Phone และ Windows Marketplace for Mobile โดย My phone เป็นแอพพลิเคชั่นที่จะเชื่อมต่อข้อมูล จัดการ และ Back up ข้อมูลต่างๆ ในโทรศัพท์มือถือไม่ว่าจะเป็น ภาพ, รายชื่อหมายเลขโทรศัพท์ ข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ของผู้ใช้งานไว้บนเว็บไซต์ เพื่อเป็นการป้องกันข้อมูลต่างๆ ได้

สำหรับ Windows Marketplace for Mobile ที่จะเป็นศูนย์รวมสำหรับการค้นหา และจัดซื้อแอพพลิเคชั่นต่างๆ จากโทรศัพท์มือถือได้โดยตรง ซึ่งคาดว่าจะมีประมาณ 20,000 แอพพลิเคชั่นที่พัฒนาเพื่อ Windows Mobile และจะมีการจำหน่ายผ่านทางโทรศัพท์มือถือเพื่อให้ง่ายต่อการติดตั้ง และมีความปลอดภัยอีกด้วย

โดยในช่วงต้นที่เริ่มเปิดตัว Windows Mobile จะมีเพียง 3 รุ่นเท่านั้นที่ใช้เวอร์ชันนี้ คือ LG-GM7300 ที่กดปุ่มเพียงปุ่มเดียวก็สามารถเชื่อมต่อกับโลกอินเทอร์เน็ตได้ รวมทั้ง HTC Touch Diamond 2 และ Touch Pro2 โดยทั้ง 3 รุ่น จะมีการพัฒนา อัพเกรดระบบปฏิบัติการจาก Windows 6.1 เป็น Windows Mobile 6.5 โดยมีการคาดการณ์ว่าระบบปฏิบัติการเวอร์ชันนี้จะเริ่มออกวางจำหน่ายในช่วง ไตรมาสที่สองของปีนี้นั่นเอง

ถึงแม้ว่า Windows Mobile 6.5 ยังไม่มีจำหน่าย แต่คอลัมน์ Go Mobile ฉบับนี้มาอัพเดท PDA Phone รุ่นใหม่ที่วางจำหน่ายในท้องตลาดว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด รวมทั้งอัพเดท Application ใหม่ๆ ที่ออกมารองรับการใช้งาน Windows Mobile ให้เปี่ยมประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Image

HTC Touch Diamond 2 โทรศัพท์น้องใหม่ที่เพิ่งมีการเปิดตัว โดยรุ่นนี้เป็นภาคต่อจาก HTC Touch Diamondโดยรุ่นนี้มีการเพิ่มขนาดหน้าจอขึ้นเป็น 3.2 นิ้ว จาก 2.8 นิ้ว ความละเอียดหน้าจอเป็น WVGA พร้อมด้วยกล้องดิจิตอลที่มีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ตัวเครื่อง RAM ขนาด 288 MB และ ROM ขนาด 512 MBพร้อมด้วยแบตเตอรี่ที่มีขนาด 1100 mAh ซึ่งช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีช่องใส่ microSD Card รองรับการเชื่อมต่อได้หลากหลายทั้ง Bluetooth, USB รวมทั้ง Wi-Fi รวมทั้งยังมี GPS มาพร้อมกับเครื่องอีกด้วย


Image
HTC Touch Pro2 เป็นโทรศัพท์มือถือน้องใหม่อีกรุ่นที่มีการเปิดตัวพร้อมกัน ซึ่งรุ่นนี้ จะมาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ 3.6 นิ้ว ความละเอียดหน้าจอเพิ่มขึ้นเป็น WVGA มี Keyboard แบบ 5 แถวสไตล์ QWERTY และ ช่องลำโพงแบบ Straight Talk เหมาะสำหรับการสนทนาแบบเปิด Speaker Phone อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติอื่นๆ ของเครื่องครบครันไม่ว่าจะเป็นกล้องความละเอียด 3.2 พิกเซล รองรับการเชื่อมต่อ 3G ทั้ง SDPA/WCDMA ที่ความถี่ 900 และ 2100 MHz

ทั้ง 2 รุ่นที่ได้กล่าวข้างต้น ยังใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Windows Mobile 6.1 Professional แต่คาดว่าจะมีการอัพเกรดให้เป็น Windows Mobile 6.5 ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

Image

ASUS P835 PDA Phone รุ่นใหม่ที่มีหน้าจอขนาด 3.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ WVGA คุณสมบัติอื่นๆ ของตัวเครื่องประกอบด้วย ซีพียู Qualcomm MSM 7200A 528 MHz หน่วยความจำเครื่องรุ่นนี้ ให้มามากถึง 4 GB RAM ขนาด 256 MB พร้อมด้วยกล้องดิจิตอลความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมด้วยคุณสมบัติต่างๆ ครบครันทั้ง Wi-Fi และ GPS

Image

LG-GM730 LG ก็เป็นอีกค่ายที่มีการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Mobile โดยเครื่องรุ่นนี้รองรับระบบ Triband (GSM 900/1800/1900 MHz) พร้อมด้วยจอสัมผัส TFT-LCD ขนาด 3 นิ้ว รองรับหน่วยความจำ MicroSD ได้สูงสุด 16 GB กล้องดิจิตอล 5 ล้านพิกเซล พร้อมด้วย GPS ที่มาพร้อมกับเครื่อง และสามารถบันทึกวีดีโอ ภาพเคลื่อนไหว (Video recording) พร้อมเครื่องเล่นเพลง MP3 player อีกด้วย เรียกได้ว่าทำงานก็ หรือจะสนุกกับมัลติมีเดียก็ได้เช่นเดียวกัน

จากความต้องการ ของผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือที่ต้องการเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ ทำให้ผู้ผลิตมือถือยักษ์ใหญ่ของโลก หลายราย เช่น Nokia, Apple, Microsoft ต้องมีการพัฒนาความสามารถของโทรศัพท์มือถือเพื่อรองรับการใช้งานที่มีการ เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ทำให้การแข่งขันในตลาดมือถือยังคงร้อนระอุอย่างต่อเนื่องเพื่อ ช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องให้ได้มากที่สุดนั่นเอง


นอก เหนือจากเปิดตัวระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ แล้ว ทาง Microsoft ยังได้มีการร่วมมือกับ Partner หลายรายเพื่อผลิตแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ที่ใช้งาน PDA Phone ที่เป็นระบบปฏิบัติการ Windows Mobile ปัจจุบันมีหลายๆ เว็บไซต์ที่มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ออกมารองรับการใช้งานเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับธุรกิจ การใช้งาน GPS หรือสำหรับความบันเทิง โดยผู้ใช้งานสามารถเข้าชมเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับแอพพลิเคชั่น สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.handango.com/
http://www.pocketgear.com/en_US/html/index.jsp?deviceId=xpg1020000
http://www.microsoft.com/windowsmobile/catalog/cataloghome.aspx
http://www.microsoft.com/windowsmobile/en-us/totalaccess/default.mspx

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

BLOGSDESING FOR YOU | Copyright 2009 Tüm Hakları Saklıdır | Blogger Template by GoogleBoy ve anakafa | Sponsored by Noow!