วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Firefox: ขยายมุมมองให้หน้าจอเน็ตบุ๊ก


สำหรับทิปนี้ไม่ได้มีคำถามมาจากคุุณผู้อ่าน แต่มาจากเพื่อนต่างจังหวัดของผมเองที่เพิ่งเข้ามาถอยเน็ตบุ๊กกลับไปใช้ที่ บ้านเมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวชื่นชอบออกปากชมไม่หยุด จนมาสะดุดที่ตอนเปิดใช้งาน เนื่องจากหน้าจอที่มีขนาดเล็กทำให้การแสดงหน้าเว็บต่างๆ ดูแคบสั้นเตี้ยไม่เร้าใจ จะซื้อเครื่องใหม่ทีจอใหญ่กว่าก็ใช่ที่ แต่ปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอ

ด้วยขนาดของเน็ตบุ๊กที่เล็ก กะทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาสะดวก สามารถนำติดตัวไปได้ทุกที แต่หน้าจอที่เล็กกว่าอาจทำให้อรรถรสในการรับชมหน้าเว็บผ่านทางบราวเซอร์ลดลง เพราะลำพังหน้าต่างบราวเซอร์ก็ใช้พื้นที่บนหน้าจอไปแล้วเกือบ 20% ยิ่งใครติดตั้งทูลบาร์สารพัดเข้าไปอีกยิ่งเหลือพื้นทีในการแสดงผลน้อยลงไป อีก

ดัง นั้นทางแก้ที่ผมคิดออกทันทีที่ได้ยินเสียงเพื่อนบ่นมาทางสายก็คือ การทำให้มันเหลือพื้นที่หน้าจอแสดงผลเพิ่มขึ้น ซึ่งโชคดีที่เพื่อนผมคนนี้ใช้บราวเซอร์ Firefox ก็เลยนึกขึ้นได้ว่า เคยผ่านตาปลั๊กอินที่สามารถย่นย่อเมนูและทูลบาร์ให้เหลือเล็กลงได้ ซึ่งหลังจากไปค้นในโมซิลล่า ก็ไปป๊ะเข้าสองตัวด้วยกันคือ LittleFox และ Classic Compact หลังจากติดตั้ง คุณก็จะได้รับการเวนคืนพื้นที่แสดงผลกลับมาอีกพอสมควร

อีก คำตอบหนึ่งสำหรับปัญหานี้ทีผมคิดได้ก็คือ การใช้โหมดแสดงผลหน้าเว็บแบบเต็มหน้าจอ (Full Screen) ซึ่งทำได้ง่ายกว่า และใช้ได้ทั้ง IE และ Firefox เพียงแค่กดปุ่ม F11 คุณก็จะได้พื้นที่แสดงผลหน้าเว็บเต็มๆ แล้ว เพียงแต่ผู้ใช้บางท่านอาจจะไม่ชอบวิธีนี้ เพราะรู้สึกเหงาๆ ที่ไม่มีเมนู ทูลบาร์ คอยรับใช้ตลอดเวลา จะใช้ทีต้องเลื่อนเมาส์เข้าไปหา แต่ลองใช้ดูเดี๋ยวก็ชินไปเองครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

BLOGSDESING FOR YOU | Copyright 2009 Tüm Hakları Saklıdır | Blogger Template by GoogleBoy ve anakafa | Sponsored by Noow!